วันพุธที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2551

ข้อมูลข่าวสาร

ข้ อ มู ล ข่ า ว ส า ร





รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ระบุการเจรจาเรื่องนิวเคลียร์เกาหลีเหนือมาถึงจุดหัวเลี้ยวหัวต่อ


ความพยายามของนานาประเทศเพื่อยุติโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือดำเนินมาถึงจุดหัวเลี้ยวหัวต่อ เนื่องจากยังตกลงกันไม่ได้เกี่ยวกับโครงการอาวุธลับต้องสงสัยของเกาหลีเหนือ ทั้งนี้นายซอง มิน-ซูน รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ยอมรับว่า เป็นเรื่องจริงที่การเจรจามาถึงจุดหัวเลี้ยวหัวต่อเนื่องจากยังมีความคิดเห็นไม่ตรงกันหลายเรื่อง และผู้เกี่ยวข้องจำเป็นต้องหารือกันให้มากขึ้นเกี่ยวกับโครงการอาวุธนิวเคลียร์ลับของเกาหลีเหนือ ทั้งนี้ภายใต้ข้อตกลง 6 ฝ่ายกำหนดให้เกาหลีเหนือรื้อถอนโรงงานนิวเคลียร์ที่สำคัญภายในวันที่ 31 ธันวาคมนี้ และประกาศรายละเอียดเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ทั้งหมด แต่เกาหลีเหนือไม่เต็มใจที่จะอธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับโครงการอาวุธนิวเคลียร์ต้องสงสัย ให้สหรัฐทราบ.




นายซอง มิน-ซูน รัฐมนตรีกระทรวงกระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้กล่าววันนี้ว่า เกาหลีเหนือยังคงล้มเหลวที่จะประกาศกิจกรรมทางนิวเคลียร์

นายซอง มิน-ซูน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้แถลงวันนี้ว่า เกาหลีเหนือยังคงไม่สามารถประกาศกิจกรรมทางนิวเคลียร์ทั้งหมดของเกาหลีเหนือได้ และการเจรจาระหว่างประเทศว่าด้วยเรื่องนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือกำลังอยู่ในขั้นวิกฤต ถ้อยแถลงของนายซองดูเหมือนว่าจะเป็นไปในทางที่ไม่น่าพอใจมากกว่าถ้อยแถลงของนายคริสโตเฟอร์ ฮิล หัวหน้าผู้เจรจาทางนิวเคลียร์ของสหรัฐ หลังจากที่นายฮิลได้เสร็จสิ้นการเยือนเกาหลีเหนือนาน 3 วัน นายซองกล่าวถึงเรื่องนี้หลังจากที่การประกาศกิจกรรมทางนิวเคลียร์ทั้งหมดของเกาหลีเหนือจะต้องถูกเลื่อนออกไปอีก และการประกาศถอดถอนชื่อเกาหลีเหนือออกจากบัญชีประเทศให้การสนับสนุนการก่อการร้ายของสหรัฐขึ้นอยู่กับการประกาศยกเลิกกิจกรรมนิวเคลียร์ทั้งหมดของเกาหลีเหนือด้วย

สายการบินแดนโสมเจรจานำตัวนักท่องเที่ยวติดค้างในไทยกลับประเทศ

เอเอฟพี – กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้เผย เจ้าหน้าที่สายการบินแดนโสมกำลังเจรจากับทางการไทยเกี่ยวกับการใช้สนามบินของกองทัพ เพื่อนำตัวนักท่องเที่ยวชาวโสมที่ติดค้างราว 2,000 คนกลับประเทศ โฆษกกระทรวงต่างประเทศของเกาหลีใต้เผยว่า การเจรจาระหว่างทางการไทย และบริษัทสายการบินโคเรียนแอร์ และเอเชียนากำลังดำเนินไป สำนักข่าวยอนฮับรายงานว่า นักท่องเที่ยว ซึ่งหลายคนมาในช่วงฮันนีมูน ได้ที่พักอาศัยจากทางสายการบินของพวกเขาแล้ว หลังจากนักท่องเที่ยวจำนวนมากติดอยู่ในเมืองไทย หลังจากเกิดการชุมนุมประท้วงปิดล้อมสนามบินทั้งที่สุวรรณภูมิ และดอนเมือง สำนักข่าวแดนโสมยังเสริมว่า สายการบินโคเรียนแอร์ และเอเชียนาจำเป็นต้องยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมด 6 เที่ยงบินที่จะเดินทางกลับเกาหลีใต้ในวันพุธ (26) ที่ผ่านมา และอีก 4 เที่ยวบินในวันนี้ (27) ด้วย
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 27 พฤศจิกายน 2551 16:18 น.




โสมเหนือเกือบครึ่งปท.หิวโหย

เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อ 8 ธ.ค. องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ หรือเอฟเอโอ และโครงการอาหารโลก เปิดรายงานว่า ชาวเกาหลีเหนือ 8.7 ล้านคน หรือร้อยละ 40 ของประชากรทั้งหมด 23 ล้านคนกำลังต้องการความช่วยเหลือด้านอาหารอย่างเร่งด่วน เนื่องจากพืชผลทางการเกษตรปีนี้ไม่เพียงพอกับการบริโภคในประเทศเพราะสภาพอากาศย่ำแย่ เกิดน้ำท่วมใหญ่ และขาดแคลนปุ๋ย โดยสถาน การณ์จะเลวร้ายกว่าเมื่อครั้งที่เกาหลีเหนือผจญกับการขาดแคลนอาหารเมื่อสิบปีที่แล้วที่มีผู้เสียชีวิตหลายแสนราย ต้องพึ่งความช่วยเหลือจากต่างชาติ

เผยโสมแดงวางตัวบุตรชายคิม นั่งแทนพ่อหากสิ้นลม

เผยเกาหลีเหนือไม่ระส่ำ หากคิม จอง อิล สิ้นชีพ กองทัพไม่ก่อเหตุยึดอำนาจแน่ โดยทายาทบุตรชายที่ได้รับการวางตัวพร้อมที่จะขึ้นเสียบตำแหน่งแทน
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 16 ก.ย.ว่า นายหวาง ชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์ วัย 85 ปี ซึ่งปัจจุบันพำนักภายใต้การควบคุมดูแลของรัฐบาลเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า เขาเชื่อว่า เกาหลีเหนือจะไม่เกิดเหตุการณ์กองทัพเข้ามายึดอำนาจประเทศ ในกรณีที่ประธานาธิบดีคิม จอง อิล ซึ่งกำลังล้มป่วยเกิดเสียชีวิตลง เนื่องจากได้มีการวางตัวให้นายจของ นัม บุตรชายของนายคิม พร้อมที่จะขึ้นดำรงตำแหน่งเป็นผู้นำประเทศแล้ว ซึ่งเขายังได้รับการสนับสนุนจากกองทัพจีน โดยกองทัพจีนพร้อมจะเข้าแทรกแซงหากเกิดภาวะไร้ขื่อแปขึ้นมาในเกาหลีเหนือ ทัศนะดังกล่าวถือเป็นการตอบโต้ทัศนะจากหลายฝ่ายที่มองว่า กองทัพเกาหลีเหนือพร้อมจะผงาดขึ้นยึดอำนาจบริหารประเทศทันที หากประธานาธิบดีคิ อิล ซุง เกิดสิ้นชีพ
ขณะเดียวกัน กระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้เผยด้วยว่า ทางการเกาหลีเหนือยังคงอนุญาติให้เจ้าหน้าที่ด้านบรรเทาทุกข์เกาหลีใต้เข้าประเทศ แม้ว่าจะมีกระแสข่าวนายคิม จอง อิล กำลังป่วยจากอาการเส้นเลือดสมองตีบด้วย

By ข่าวด่วน on September 16th, 2008


นายกฯญี่ปุ่นเผยได้รับข่าวกรอง “คิมจองอิล” อยู่ในโรงพยาบาล


เอเอฟพี - ทาโร อาโซะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเผยโดยอ้างรายงานสำนักข่าวกรองวันนี้ (28) ว่า ดูเหมือน คิมจองอิลผู้นำเกาหลีเหนือกำลังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลแต่ยังคงมีสติสัมปชัญญะพอที่จะตัดสินใจเรื่องต่างๆ ได้ อาโซะ บอกกับคณะกรรมาธิการด้านนโยบายต่างประเทศของรัฐสภา ว่าญี่ปุ่นได้รับรายงานมีความเป็นไปได้ว่าเขาอยู่ในโรงพยาบาล“อาการของเขาไม่ดีนักแต่เราไม่คิดว่าเขาจะอยู่ในสภาพย่ำแย่จนไม่สามารถตัดสินใจใดๆ ได้” อาโซะกล่าว สถานภาพทางสุขภาพของคิม --และคำถามเกี่ยวกับใครจะเป็นผู้สืบทอดอำนาจต่อจากเขา --คือหัวข้อที่ลือกันหนาหูนับตั้งแต่เขาไม่ได้ไปปรากฎตัวในพิธีสวนสนามฉลองครบรอบก่อตั้งประเทศในช่วงต้นเดือนกันยายน เจ้าหน้าที่สหรัฐฯและเกาหลีใต้ เชื่อว่า ผู้นำวัย 66 ปีผู้รักสันโดษรายนี้ล้มป่วยด้วยโรคเส้นเลือดในสมองแตก เมื่อวันจันทร์ (27) สถานีโทรทัศน์ฟูจิของญี่ปุ่นรายงานภาพข่าวศัลยแพทย์ทางสมองชาวฝรั่งเศสซึ่งพวกเขาอ้างว่าถูกร้องขอเป็นการส่วนตัวจากลูกชายคนโตของคิมให้มารักษาเขา นายกรัฐมนตรี อาโซะ ยืนยันว่า เขาทราบข่าวดังกล่าวนี้เช่นกัน“เรารู้เช่นกันว่าแพทย์ชาวฝรั่งเศสบินไปยังจีนไม่นาน” หลังจากเขาพบกับคิมจองนัม ลูกชายของคิมจองอิลในปารีส อย่างไรก็ตาม อาโซะปฏิเสธให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับสุขภาพของคิม




โสมขาวเผย “คิมจองอิล” ฟื้นจากผ่าตัดสมอง-แปรงฟันเองได้แล้ว

คิมจองอิล ผู้นำเกาหลีเหนือ ฟื้นตัวหลังเข้ารับผ่าตัดเพื่อรักษาโรคหลอดเลือดสมอง จนสามารถแปรงฟันได้ด้วยตนเองแล้ว เจ้าหน้าที่รัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยวันนี้ (12) รายงานข่าวกรณีคิมเข้ารับผ่าตัดสมองเมื่อเดือนที่ผ่านมา มีความไม่แน่นอน ขณะที่ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ลีเมียงบัค ได้สั่งการเตรียมพร้อมเพื่อลดความสับสนวุ่นวาย หากเกิดการเปลี่ยนแปลงในเหตุการณ์ทางการเมืองของเกาเหลีเหนือ เจ้าหน้าที่รัฐบาลในกรุงโซล ย้ำว่า ผู้นำโสมแดงวัย 66 ปี ฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว และอาการไม่น่าเป็นห่วง แต่รายงานข่าวจากสื่อมวลชน และ ส.ส.รายหนึ่งได้พูดถึงขั้นว่าเขาเป็นอัมพาตและมีอาการชักกระตุก “เขาฟื้นตัวได้เพียงพอที่จะแปรงฟันได้ด้วยตนเองแล้ว” เจ้าหน้าที่รัฐบาลเกาหลีใต้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวยอนฮับ “อย่างไรก็ตาม รัฐบาลเกาหลีใต้ยังคงจับตาดูสุขภาพของคิมอย่างใกล้ชิด รวมไปถึงสถานการณ์อื่นๆ ในเกาหลีเหนือ ในความคาดหมายต่อสถานการณ์ฉุกเฉินที่นั่น” เจ้าหน้าที่ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวยอนฮับว่า คิมล้มป่วยเนื่องด้วยเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงสมองอุดตันและมีความเป็นไปได้ว่าเส้นเลือดในสมองของเขาแตก ขณะที่ ส.ส.ชิง อุย-วา ให้สัมภาษณ์กับรายการวิทยุแห่งหนึ่ง บอกว่า เขาคิดว่าอาการป่วยของคิม อาจถึงขั้นอวัยวะบางส่วนด้านหนึ่งเป็นอัมพาตเลยทีเดียว ด้านหนังสือพิมพ์โชซุน อิลโบ รายงานว่า คิมมีอาการชักกระตุก และเจ้าหน้าที่ของจีน เชื่อว่าเขาจะไม่สามารถบริหารประเทศในระยะยาว อย่างไรก็ตาม หน่วยข่าวกรองเกาหลีใต้ได้แจ้งกับรัฐสภาว่า คิมยังสามารถบริหารประเทศได้ แม้ยังไม่พร้อมที่จะทำกิจกรรมสาธารณะ แต่สามารถพูดได้โดยไม่ติดขัด หน่วยข่าวกรองโสมขาวยังเชื่อว่า ไม่น่าเกิดช่องว่างในการปกครองเกาหลีเหนือ เนื่องจากคิมสามารถฟื้นตัว และหายเป็นปกติได้ หนังสือพิมพ์โชซุน อิลโบ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวทางการทูตในจีนว่า แม้ว่าเขากำลังดีขึ้นเรื่อยๆ แต่อาการชักทำให้เขาไม่สามารถไปปรากฏตัว ณ ขบวนพาเหรดฉลองครบรอบ 60 ปีเกาหลีเหนือเมื่อวันอังคาร (9) สื่อมวลชนฉบับนี้ อ้างด้วยว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนที่เข้าพบคิมในกรุงเปียงยางก่อนวันฉลองก่อตั้งประเทศ รายงานอาการของผู้นำเกาหลีเหนือกลับไปยังทางการจีน โดยบอกว่าความสามารถทางสมอง และการพูด ของเขาไม่ได้รับความเสียหาย อย่างไรก็ตาม หน่วยข่าวกรองของจีน คิดว่า ความแข็งแรงทางร่างกายของคิม น่าจะลดลงอย่างมาก เพราะเขาต้องหลีกเลี่ยงความตึงเครียด และต้องจำกัดการทำกิจกรรมต่างๆ คาดว่า อาการป่วยครั้งนี้จะเป็นอุปสรรคต่อความสามารถในการบริหารประเทศในระยะยาว


ลือคิม จอง อิล ป่วยเป็นเส้นเลือดตีบ

สื่อมวลชนเกาหลีใต้พากันรายงานเมื่อวันอังคาร (9 ก.ย.) ว่านายคิม จอง อิล ประธานาธิบดีเกาหลีเหนือไม่ได้เดินทางเข้าร่วมพิธีเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 60 ปีการก่อตั้งประเทศ ท่ามกลางข่าวลือแพร่สะพัดว่าผู้นำที่ถือสันโดษกำลังป่วยหนัก
หนังสือพิมพ์โชซอนรายงานอ้างแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ทูตในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีนว่า นายคิม จอง อิล วัย 66 ปี ล้มป่วยลงเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม แต่ทั้งทางสถานทูตเกาหลีเหนือ และเจ้าหน้าที่พาณิชย์เกาหลีเหนือประจำกรุงปักกิ่งไม่ได้แสดงให้เห็นว่ามีท่าทีตื่นตระหนกต่อสุขภาพของผู้นำแต่อย่างใด ซึ่งก็อาจเป็นไปได้ว่านายคิม จอง อิลไม่ได้เจ็บป่วยรุนแรง ขณะที่เจ้าหน้าที่กระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ให้ความเห็นว่าเป็นเรื่องผิดปกติที่นายคิมจะพลาดการเข้าร่วมพิธีสำคัญเช่นนี้ ส่วนเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองของสหรัฐคนหนึ่งเผยว่า นายคิมอาจป่วยเป็นโรคเส้นเลือดตีบ
ในส่วนของพิธีเฉลิมฉลองนั้น ทางการเกาหลีเหนือได้จัดพิธีครั้งยิ่งใหญ่อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน โดยขบวนสวนสนามจะยิ่งใหญ่กว่าเดิมทั้งในเรื่องของจำนวนทหาร และอาวุธที่นำมาแสดงแสนยานุภาพ มีทั้งเครื่องยิงจรวดหลายลำกล้องขนาด 240 มิลลิเมตร และปืนต่อสู้อากาศยานขนาด 105 มิลลิเมตรจากฐานทัพอากาศมิริมเข้ามาแสดงด้วย ซึ่งแหล่งข่าวมองว่าเกาหลีเหนืออาจต้องการเสริมแสนยานุภาพทางทหารเพื่อความเป็นปึกแผ่นของประเทศ และคงไว้ซึ่งสถานภาพที่เหนือกว่าในการเจรจาต่อรองเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือที่ยังคงชะงักงันอยู่
ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้กระตุ้นให้ประชากร 23 ล้านคนร่วมกันทำให้ปี 2551 เป็นปีแห่งการชำระประวัติศาสตร์ เพื่อเตรียมฉลองวาระครบรอบวันคล้ายวันเกิด 100 ปี ของประธานาธิบดีคิม อิล ซุง ผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นบิดาของนายคิม จอง อิล แต่โครงการอาหารโลกแห่งสหประชาชาติได้เตือนว่าสถานการณ์ความอดอยากในเกาหลีเหนือรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เกิดทุพภิกขภัยครั้งใหญ่ในทศวรรษ 90 โดยมีคน 5-6 ล้านคนต้องการอาหารอย่างเร่งด่วน
ทางด้านจีนได้ออกแถลงการณ์แสดงความยกย่องเกาหลีเหนืออย่างเต็มที่ เนื่องในวาระครบรอบ 60 ปีวันสถาปนาประเทศ โดยระบุว่าเกาหลีเหนือประสบความสำเร็จอย่างเห็นได้ชัด แต่ไม่ได้กล่าวถึงเรื่องโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ
อาร์ตแสงธรรม ชุนชฏาธาร วันนี้เขาคือลูกไม้ใต้ต้นคนตุลา อาร์ต แสงธรรม ชุนชฏาธาร ประธานนักเรียนโรงเรียนสาธิตมัฆวานแห่งมหาวิทยาลัยราชดำเนิน เติบโตมาในครอบครัวนักการเมืองและนักเขียนที่ผสมผสานกันอย่างลงตัว เพราะแม่ มาลีรัตน์ แก้วก่า อดีต ส.ว.สกลนคร


































































































































































































































































5 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ประเทศเกาหลีเหนือถือเป็นประเทศหนึ่งที่มีกองกำลังทหารเเละอาวุธนิวเคลียร์ที่มากเเละเข้มเเข็งเนื่องจากมีประธานาธิบดีคือนายคิม จอง อิล ซึ่งเป็นผุ้นำที่มีความสามารถมาก ที่ทุกคนในประเทศเเละต่างประเทศต่างให้ความยอมรับ เเต่ด้วยมีเหตุการณ์บางอย่างเกิดขึ้นกับนายคิม จอง อิล ในเรื่องของสุขภาพ ทำให้คนในประเทศต่างก็ตกใจเเละให้ความสนใจกันมาก เพราะกลัวว่านายคิม จอง อิล จะไม่สามารถมาทำงานได้ตามเดิม ซึ่งคิดว่าประเทศเกาหลีเหนือควรหาตัวเเทนมาดูเเลเเทนนายคิม จองอิล เป็นการชั่วคราวก่อน เเต่การที่จะให้ลูกของนายคิม ขึ้นมาดำรงตำเเหน่งเเทนนายคิมนั้น ควรจะได้รับการฝึกฝนเเละการทบสอบก่อนที่จะดำรงตำเเหน่งได้ เพื่อเป็นการเเสดงศักยภาพของเขาออกมา ไม่ใช่ว่าจะเป็นลูกเเล้วจะขึ้นมาเเทนพ่อได้โดยไม่ได้รับการฝึกฝน เพราะการเป็นผู้นำที่ดีควรจะมีการเริ่มต้นมาก่อน เพื่อเป็นพื้นฐานที่ดีในการปกครองประเทศต่อไป

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ประเทศเกาหลีเหนือไม่น่ากลัวอะไรเลย ถ้าไม่มีประเทศอย่างจีนค่อยหนุนหลังอยู่ ถ้าจะล้มล้างระบอบของเกาหลีเหนือต้องเจรจากับประเทศที่ให้การสนับสนุนหรือตั้งเงื่อนไขว่าประเทศใดให้การช่วยเหลืออาจถูกตัดสิทธิ์ทางการค้า และปิดการช่วยเหลือทุกทาง เมื่อนั้นเกาหลีก็ไม่มีกระจิตใจทำนิวเคลียร์แล้ว การรวมประเทศก็ทำให้มีความเป็นไปได้

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เกาหลีเหนือเป็นประเทศที่มีความเข้มแข็งทางการเมือง

เป็นอย่างมาก ระบบกองทัพ ก็มีพลเมืองมากเป็นทุนเดิม

อีกทั้ง ข่าวการทดลองสร้างนิวเคลียร์ ยังไม่จบดี ประธานาธิบดีอย่าง นายคิมจอง อิล ยังมาล้มป่วย

การเมืองภายในประเทศเค้าคงวุ่นวายน่าดู

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ถ้าการเมือง วุ่นวาย เพราะ อาการป่วยของประธานิบดี
อย่างนี้ ลูกชายที่มีข่าวว่า จะมีการผลัดเปลี่ยนขึ้นบริหารการประเทศ มิวุ่นวายกว่าเดิมเหรอ

ประสบการณ์ในการบริหารงาน หรือความศรัทธาของคนในประเทศ จะไปในทางไหนอะ?

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เกาหลีเหนือ มีศักยภาพในด้าน ขีรปนาวุธ รวมถึงคนในประเทศมีความเป็นชาตินิยม อีกทั้งผู้นำ มีความเด็ดขาดในการปกครอง